You are here መግቢያ
ኢስላማዊው የዓለም ግንዛቤ (WORLD VIEW)

ኢስላማዊው የዓለም ግንዛቤ (WORLD VIEW)

እያንዳንዱ ስርዓት፣ ኃይማኖታዊ ይሁን ዓለማዊ (ሴኩላር)፣ የራሱ የሆነ የዓለም ...

የሰው ልጅ አፈጣጠር እርከኖችና ፍጻሜው(አራተኛ ሐዲስ)

የሰው ልጅ አፈጣጠር እርከኖችና ፍጻሜው(አራተኛ ሐዲስ)

عَنْ أَبِي عَبْدِ الرَّحْمَنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ ...

ጦልሐ ቢን ኡበይዱላህ - ህያው ሰማዕት

ጦልሐ ቢን ኡበይዱላህ - ህያው ሰማዕት

ታሪኩ ባጭሩ

ጦልሐ፣ የኡበይዱላህ ልጅ፣ የኡስማን ልጅ፣ የአምር ልጅ፣ የከእብ ልጅ፣...

መጠነኛ ቅኝት ስለ ኹለፋኡ ራሽዲን ዘመን (ክፍል 1)

መጠነኛ ቅኝት ስለ ኹለፋኡ ራሽዲን ዘመን (ክፍል 1)

“ኹላፋኡ ራሽዲን”  /የነቢዩን መሞት ተከትሎ ሙስሊሙን ህዝብ የመሩ ቅን መሪዎች/...

የእስልምና መሠረቶችና ታላላቅ ምሰሶዎች (ሦስተኛ ሐዲስ)

የእስልምና መሠረቶችና ታላላቅ ምሰሶዎች (ሦስተኛ ሐዲስ)

عَنْ أَبِي عَبْدِ الرَّحْمَنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ ...

ቁርአንን የመቅራት ትሩፋት (ክፍል 2)

ቁርአንን የመቅራት ትሩፋት (ክፍል 2)

6-    ቁርአን በመቅራትህ አላህ ከ 4 ነገሮች አንዱን እውን ያደርግልሀል፡፡ ከነሱ ውስጥ አንዱ ፀሀይ ከወጣችበት ነገር ሁሉ ይበልጣል፡፡

አቡ ሁረይራ አላህ መልካም ስራቸውን ይውደድላቸውና ባስተላለፉልን ሀዲስ የአላህ መልእክተኛ ሰለላሁ ዓለይሂ ወሰለም እንዲህ አሉ፡-

‹‹ሰዎች በአላህ ቤት ተሰባስበው የአላህን መፅሀፍ እያነበቡና በመሀከላቸውም እየተማማሩ አይቀመጡም፤ በነሱ ላይ እርጋታ የወረደችባቸው፣ እዝነትም ያካበባቸው፣

ቁጥብነት (ክፍል 2)

ቁጥብነት (ክፍል 2)

ኢስላም ለገንዘብ ነክ ግንኙነቶች ያለው እይታ

ንግድ ነክና ሌሎች ግንኙነቶች ባጠቃላይ የእስልምና ሸሪዓ ማሠረታዊ አካሎች ናቸው፡፡ ምክንያቱም የሰው ልጅ ማሕበራዊ ሕይወት አብይ ክፍሎች ናቸውና፡፡ “ሐይማኖት ማለት የተስተካከለ ግንኙነት ነው፡፡” ይባላል፡፡ የዲን አካሎች የሆኑት ኢማን፣ ኢባዳ እና ስነ ምግባር ከሰዎች ጋር

ነፍስን የማጎልበቻ ዘዴዎች - አላህን መፍራት

ነፍስን የማጎልበቻ ዘዴዎች - አላህን መፍራት

አላህን መፍራትና ነፍስን ከስሜቷ መከልከል

ላህን መፍራት

አላህ ሱብሃነሁ ወተዓላ እንዲህ ይላል፦

وَأَمَّا مَنْ خَافَ مَقَامَ رَبِّهِ وَنَهَى النَّفْسَ عَنِ الْهَوَىٰ

“በጌታው ፊት መቆምን የፈራ፣ ነፍሱንም ከዝንባሌዋ የከለከለ ገነት እርሷ በእርግጥ መኖሪያው ናት።” (አል-ናዚአት: 40-41) 

ይህችን አንቀጽ አስመልክቶ የሙጃሂድ አስተያየትን ቁርጡቢይ እንዲህ ዘግበውታል፦ “እርሱ በዱንያ ለአላህ ሱብሃነሁ ወተዓላ ያለው ፍራቻ ነው፤ ወንጀል ላይ ከወደቀም ወዲያውኑ ይታቀባል።” ነፍሱን ከዝንባሌዋ ይከለክላታል ማለት ደግሞ ከወንጀልና ክልክል ከሆነው ነገር ይገስፃታል ማለት ነው።” (ቁርጡቢይ 19/208)

የእስልምና ዳይናሚዝም ምንጮች

የእስልምና ዳይናሚዝም ምንጮች

ምንም እንኳ ዛሬ ሙስሊሞች በብዙ ውስብስብ ችግሮች ውስጥ እያለፉ ቢሆንም ቅሉ ኢስላም ሁሌም ጠንካራና ሕያው መሆኑ አይታበልም። ሙስሊሞች ደካማ ቢሆኑም ቅሉ ኢስላም እንዳልደከመ ማንም የሚያውቀው ሐቅ ነው። የኢስላም ሕያውነትና ጥንካሬ ዛሬም ሺዎችን እየሳበ ወደ ኢስላም እያስገባ መሆኑን እለት ተለት እየታዘብን እንገኛለን። አላህ በቁርኣን እንደነገረን ዛሬ ድረስ ኢስላምን (የአላህን ብርሃን) በአፋቸው “እፍ” ብለው ለማጥፋት የሚታትሩ ሠዎች አሉ።

አል-ወሰጢያ : መገለጫዎችና የትኩረት አቅጣጫዎች

አል-ወሰጢያ : መገለጫዎችና የትኩረት አቅጣጫዎች

 በመጀመሪያ አል-ወሰጢያ የሚለው ቃል የሚወክለውን ፅንሰ-ሀሳብ ከማብራረታችን በፊት ትንሽ ትርጉማዊ መንደርደሪያ ለማድረግ እንሞክር። አል-ወሰጢያ መካከለኛው መንገድ፣ ሚዛናዊ አካሄድ፣ ወርቃማ አማካይ (gloden average) የሚሉት ቃላት የሚያስተላልፉትን ትርጉም ያስተላልፋል።

የእድገት መርሆዎችና ግቦች- ኢስላማዊ እይታ

የእድገት መርሆዎችና ግቦች- ኢስላማዊ እይታ

እድገት የሠዎች ሁሉ ፍላጎት ነው። ዛሬ ዛሬ ሁሉም ኃይማቶችና ባህሎች ስለ ልማትና እድገት ያስባሉ። መንግሥታት ለማህበራዊና ኢኮኖሚያዊ እድገት በሚሊዮኖች ፈሰስ እያደረጉ ነው። ሠዎች ስለ ልማት ስትራቴጂዎች፣ ስለ እድገት ፕላን፣ ወዘተ ያወራሉ።

ሙስሊሞችም ስለራሳቸውና ስለማኅበረሰባቸው እድገት፤ አሁን ካሉበት ነባራዊ ኹኔታ እንዴት ወደተሻለ ተጨባጭ መሄድ እንዳለባቸው በጽኑ ማሰብ ይገባቸዋል።

እዝነትና ፍትህ በረሱል(ሰዐወ) ሲጣመሩ

እዝነትና ፍትህ በረሱል(ሰዐወ) ሲጣመሩ

የዚህን ታላቅ ነብይ ሁለንተናዊ ስኬት ለመረዳት ብሎም ለሰብዓዊና ቁሳዊው ስልጣኔ መነሻ የሚሆን ትውልድን በመፍጠር ሂደት ውስጥ የተከፈለውን መስዋትነት ክብደት ለመረዳት ይረዳ ዘንድ ከውልደታቸው በፊት የነበረውን ጨለማ አለም በተለይም የአረቡ ምድር ሰጥሞበት የነበረውን ባስ ያለ ጨለማ ወደ ኋላ መመልከት በራሱ በቂ ማስረጃ ሊሆን ይችላል። አለም ጥቂቶች በርካታ ሀብትን ሰብስበው ብዙዎች ግን በረሀብ አለንጋ የሚረግፉበት፣ ጥቂቶች በአምባገነንነት ስልጣንን ተቆናጥጠው ብዙዎች በባርነት ቀንበር ውስጥ ከመኖር በታች የሆኑባት አስፈሪና መራራ ቦታ ሆና ነበር።

ጦልሐ ቢን ኡበይዱላህ - ህያው ሰማዕት

ጦልሐ ቢን ኡበይዱላህ - ህያው ሰማዕት

ታሪኩ ባጭሩ

ጦልሐ፣ የኡበይዱላህ ልጅ፣ የኡስማን ልጅ፣ የአምር ልጅ፣ የከእብ ልጅ፣ የተሚም ልጅ፣ የሙራህ ልጅ፣ የከእብ ልጅ፡፡ ከአላህ መልእክተኛ ጋር ሙራህ ቢን ከእብ በተባለ አያታቸው ላይ፤ ከአቡበክር ጋር ደግሞ በከእብ ቢን ሰእድ ዘር ሀረግ ይገናኛሉ፡፡ የጦልሐ እናት ሰህባህ ቢንት ሐድረሚ ትባላለች፡፡

ኢብን ደሐክ እንደዘገቡት ጦልሐ ቢን ዑበይዲላህ እንዲህ ሲል አውግቷል፡-

ዑመር ቢን ዓብዱልዓዚዝ (5ኛው ቅን ኸሊፋ)

ዑመር ቢን ዓብዱልዓዚዝ (5ኛው ቅን ኸሊፋ)

“ሁሉም ህዝቦች ፍሬ አላቸው፡፡ የበኒ ኡመያዎች ታላቁ ፍሬ ዑመር ኢብኑ ዐብዱልዐዚዝ ነው፡፡ እሱም የትንሣኤ ቀን ብቻውን እንደ ህዝብ ሆኖ ይቀሠቀሣል፡፡” (ሙሀመድ ኢብኑ ዐሊ ኢብኑ አልሁሰይን)

ሙሉ ስማቸው ዑመር ኢብኑ ዐብዱልዐዚዝ ኢብኑ መርዋን ኢብኑ አልሀከም ኢብኑ አቢ አልዓስ ይባላል፡፡ መጠሪያቸው አቡ ሀፍስ ሲሆን ደጉ ኸሊፋ፣

ሴት- እንደ እናት

ሴት- እንደ እናት

የሰው ልጅ ከሴት ጋር በሚያደርገው ግንኙነት መጀመሪያ የሚያገኘው እናቱን ነው። ዘጠኝ ወራት በሆዷ ትሸከመዋለች። አምጣ ትወልደዋለች። አድካሚ በሆነ መልኩ አጥብታ ታሳድገዋለች።

ሴትን እንደ እናት ከፍተኛ ክብር በመስጠት ኢስላምን የሚወዳደር ሃይማኖትም፣ ሥርዓትም አስተሳሰብም የለም።

ኢስላም አላህን በብቸኝነት ከማምለክ ቀጥሎ ካስተላለፋቸው ኑዛዜዎች የመጀመሪያው የእናት እንክብካቤ ጉዳይ ነው። እናትን መንከባከብን የመልካም ሥነ-ምግባሮች መሠረት አድርጐታል። መብቷ ከአባትም መብት የበለጠ መሆኑን በአጽንኦት አስተምሯል።

ኢስላምና ቤተሰብ

ኢስላምና ቤተሰብ

ኢስላም የህይወታችን ምሉዕ ገፅታ የሚዳስስ የተሟላ የህይወት መመሪያ ነው። በዚህም የተነሳ ቤተሰብን እንደ አንድ የማሕበረሰቡ የማእዘን ድንጋይ አድርጎ ይመለከታል። ፍቅር፣ መስዋእትነት፣ ታማኝነትና መተሳሰብ መገለጫዎች ናቸው።

የልጆች አስተዳደግ በኢስላም (ክፍል-4)

የልጆች አስተዳደግ በኢስላም (ክፍል-4)

አዲስ ከተወለደ ልጅ ጋር የሚያያዙ ነገሮች

አንድ ወላጅ ልጅ ሲወለድለት ምን ማድረግ ይኖርበታል?

ከአላህ (ሱ.ወ) የተሰጠን ምርጡ ሸሪዓችን ከመሰረታዊ ዕውቀት ከትንሽ እስከ ትልቅ ምንም ያስቀረብን ነገር የለም።

ልጅን በተመለከተም አሳዳጊዎችና ወላጆች በእውቀት ላይ ተመስርተው እንዲንቀሳቀሱ ከተወለደበት ጊዜ አንስቶ

አቡ ዐብዱላህ አል-በጣኒ

አቡ ዐብዱላህ አል-በጣኒ

አቡ ዐብዱላህ ሙሀመድ ኢብኑ ጃቢር ኢብኑ ሲናን አል-በጣኒ አል-ሀራኒ እ.እ.አ. በ 858 በሀራን ነው የተወለደው። የሀራን ግዛት ከሆነችው በጣን የተገኘ አንድ ዘገባ እንደሚለው ከሆነ በጣኒ መጀመሪያ ትምህርቱን የተከታተለው በያኔው ዘመን እውቅ ሣይንቲስት ከነበረው ከአባቱ ጃቢር ኢብኑ ሰንዓን አል-በጣኒ ነው። ቀጥሎም ወደ ረቃ በመሄድ በኤፍራተስ ወንዝ ዳርቻ ኑሮውን አደረገ። እዚያም በነበረው ቆይታ ከፍተኛ የሆነ እውቀት በመቅሠም ታላቅ ምሁር እስከመሆን ደረሠ። በ9ኛው መቶ ክፍለ ዘመን መጀመሪያ አካባቢ ወደ ሣመራ በመሄድም እስከ ህይወቱ ፍፃሜ ማለትም እስከ 929 ድረስ እዚያው ቆየ። አል-በጣኒ የዘር ግንዱ ከሳባውያን ሲሆን እርሱ ግን ሙስሊም ነበር።

የመካ መከፈት (ክፍል 2)

የመካ መከፈት (ክፍል 2)

መበቀል እየቻሉ ይቅር ማለት

በማስከተልም ነቢዩ ሰለላሁ ዐለይህ ወሠለም ወደ ከዕባ ገቡ። በዳርቻዋም ተክቢራ አሠሙ። ከዚያም ወደ መቃም ኢብራሂም /የኢብራሂም መቆሚያ/ በመምጣት ቦታው ላይ ሠገዱ። የዘምዘም ውሃም ጠጡ።

በመስጅድ ውስጥም ቁጭ አሉ። ዐይኖች ሁሉ እርሣቸውንና ሰሃቦቻቸውን ለትልቅ ችግር በዳረጉ፤ ከሀገራቸው ባስወጧቸውና በወጓቸው የመካ ሙሽሪኮች ላይ ምን እርምጃ ሊወስዱ እንደሚችሉ በማሰብ በፍራቻ ወደርሳቸው ትመለከታለች።

ሙስሊሞች ለዓለም ስልጣኔ ምን አበረከቱ? (ክፍል 8)

ሙስሊሞች ለዓለም ስልጣኔ ምን አበረከቱ? (ክፍል 8)

7.ግብርና

ሙስሊም ሳይንቲስቶች በርካታ የተክል ዓይነቶችን ገልፀዋል። በ 12ኛው ክፍለ ዘመን መጨረሻ የኖረው አል-አዋም 585 የተክል ዓይነቶችን የጠቀሰ ሲሆን የተለያዩ ፍራፍሬዎች እንዴት እንደ ሚዘሩም ትንተና ሰጥቷል። አንዳንድ ምሁራን ጥናታቸውን ያካሄዱት ወደሐጅ በሚያደርጉት ረዥም ጉዞ ነበር። በዚህ በኩል አቡል ሀሰን አልነባቲ ተጠቃሽ ነው።

በተግባራዊ ዘርፍ፣ የመስኖ ሥራን አሳድገዋል። የተፈጥሮ ማዳበሪያ ተጠቅመዋል፣ እንዲሁም የከብት እርባታን አሻሽለዋል። ለምእራቡ ዓለም ኮክን፣ ጥጥን፣ ሩዝን፣ ሙዝን፣ እና የሸንኮራ አገዳን ያስተዋወቁት ሙስሊሞች ናቸው።

በኢሰላማዊት እሰፔን አሳን ለምግብነት የሚያረቡ ሠው ሰራሽ ሀይቆች የተለመዱ ነበሩ።[1]

የባከኑ ቀናት ትዝታዎች . . .

ሜክሲኮ አንድ ካፌ ውስጥ ቁጭ ብዬ ጓደኛዬን እየጠበቅኩ ነው፡፡ ከተቀጣጠርን ሳፊ አንድ ሰዓት ሆኗል፡፡ ወዳጄ ግን እስካሁን ብቅ አላለም፡፡ ያዘዝኩት ሻይ ቀዝቅዞ የድመት አፍንጫ ሆኗል፡፡ አንድ ሻይ አዝዤ ይህን ሁሉ ሰዓት መቀመጤ ያበሳጫቸው አስተናጋጆች ደግሞ በዓይናቸው እያነሱ ይጥሉኛል፡፡ እኔን እያዩ ከርቀት ሲንሾካሸኩ እንደ ዕድር ዳኛ ወንበር ይወዳል የሚሉኝ ይመስለኛል፡፡ ሰዎች ይገባሉ - ይወጣሉ ሙዚቃው ጆሮን ይበጥሳል፡፡